วัดปัญญาวุธาราม (สันกู่)
574474 392011317520832 702846283 n
วัดปัญญาวุธาราม
 เลขที่ ๑๕๑ หมู่ ๒
ตำบลหางดง  อำเภอฮอด  
จังหวัดเชียงใหม่  ๕๐๒๔๐
 
เสียงธรรม
prayoon 70
plien 70
                        
chodok 70
                          
mongkol
ปฎิทิน
September 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
     
วีดีโอธรรมะ


กฎและระเบียบสามเณร วัดปัญญาวุธาราม (สันกู่)

อ่าน 1723 | ตอบ 0

สามเณรต้องเชื่อฟังและปฏิบัติหน้าที่ ที่ทางวัดกำหนดไว้ด้วยความเคารพ เอื้อเฟื้อและตระหนักเอาใจใส่โดยเห็นเป็นเรื่องสำคัญ ดังต่อไปนี้
 

ข้อ ๑ 
สามเณรต้องเคารพ  เชื่อฟังคำแนะนำตักเตือนของเจ้าอาวาส  รองเจ้าอาวาส   ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและผู้ที่ได้รับหน้าที่ดูแลควบคุม อันมีฝ่ายปกครอง เป็นต้น

ข้อ ๒
 สามเณรต้องเอาใจใส่ดูแลเสนาสนะที่ตนอาศัยอยู่ให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ เสมือนวิญญูชนจะพึงรักษาทรัพย์สินของตนเอง ห้ามเปลี่ยนแปลงแก้ไขต่อเติม ทำลาย หรือ รื้อถอนเสนาสนะอาคาร และเครื่องใช้ประจำเสนาสนะอาคารนั้น ถ้าจะเปลี่ยนแปลงแก้ไข ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาสก่อน ต้องช่วยกันรักษาส่งเสริมความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบริเวณวัด ช่วยกันรักษาศาสนวัตถุอันเป็นศาสนสมบัติของวัด  เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และสาธารณูปโภคอื่นๆ เช่น ไฟฟ้า  น้ำประปา เป็นต้น มิให้ชำรุดเสียหาย

ข้อ ๓
  ห้ามสามเณรเที่ยวไปในสถานที่อโคจร โดยไม่มีเหตุอันสมควร เมื่อมีกิจที่จะต้องไปค้างคืนในที่อื่นจะต้องบอกลาเจ้าอาวาสก่อน เว้นแต่ในกรณีที่รีบด่วนไม่สามารถบอกลาเจ้าอาวาสได้ ควรแจ้งให้รองเจ้าอาวาสหรือผู้ช่วยเจ้าอาวาสหรือครูอาจารย์รูปใดรูปหนึ่งทราบก่อนทุกครั้ง

ข้อ ๔
 สามเณรต้องสำรวมกิริยามารยาทให้เรียบร้อยตามหลักเสขิย-วัตรสมควรแก่สมณสารูปเมื่อออกจากนอกเขตสังฆาวาสต้องห่มผ้าให้เรียบร้อยเป็นปริมณฑล เว้นแต่เวลาทำงาน

ข้อ  ๕  
สามเณรทุกรูป ต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยกิจกรรมงานของวัด ตามกำลังสติปัญญาความสามารถของตนด้วยความสามัคคีปรองดองกัน เมื่อมีกิจต้องประชุมกันควรเอาใจใส่ถือเป็นหน้าที่สำคัญ ควรเข้าประชุมและเลิกประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

ข้อ  ๖
 ห้ามสามเณรค้าขายหรือเสพสิ่งเสพย์ติดอันมีบุหรี่และของมึนเมา เป็นต้น อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท และห้ามคลุกคลีกับบุคคลผู้ติดสิ่งเสพย์ติดไม่ว่ากรณีใด ๆ อันจะเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่วัดและหมู่คณะ หากฝ่าฝืนไม่เชื่อฟัง จะให้พ้นจากความเป็นสามเณรทันที

ข้อ  ๗ 
ห้ามสามเณรก่อความทะเลาะวิวาทกัน ชกต่อย พูดจาส่อเสียดให้ร้ายป้ายสีกัน หรือยุยงให้แตกความสามัคคีในหมู่คณะพระภิกษุสามเณรโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนไม่เชื่อฟัง จะให้พ้นจากความเป็นสามเณรทันที

ข้อ  ๘ 
ห้ามสามเณรเล่น หรือเกี่ยวข้องกับอบายมุขทุกชนิด  เช่น การพนัน การซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซื้อหวยใต้ดิน เป็นต้น

ข้อ  ๙
 สามเณรให้ปฏิบัติต่อกันโดยธรรม ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ลำเอียงด้วยอคติ  ๔ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามเณรต้อง ปฎิบัติต่อกันด้วยความเคารพนับถือ และแสดงสามีจิกรรมต่อกันโดยลำดับพรรษาเว้นแต่ในขณะปฎิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าในพิธีหรือในที่ประชุม หรือขณะทำหน้าที่สั่งสอนอบรมหรือแสดงธรรมอยู่

ข้อ  ๑๐ 
 สามเณรถือเป็นบุตรเขตของพุทธศาสนิกชนทั้งหลายให้ตระหนักในสีลสังวร  มีปาริสุทธิศีล  เป็นต้น  ไม่ประพฤติตนนอกรีตนอกรอยของสมณะได้แก่อนาจารปาปสมาจาร  หรืออเนสนา  ไม่ควรแสดงความโลภเพื่อเห็นแก่ลาภสักการะและความสรรเสริญ   เมื่อได้รับนิมนต์ไปในงานต่างๆ ทั้งในวัดก็ดีที่บ้านก็ดี สามเณรต้องปฏิบัติตามเสขิยวัตรอย่างเคร่งครัด ไม่ควรแสดงกายวิการเกี่ยวกับการ ยืน เดิน นั่งการฉันภัตตาหาร การสูบบุหรี่ เป็นต้น หรือวจีวิการ เช่น การพูดคุยกันควรมีความเคารพในพระธรรมวินัย

ข้อที่  ๑๑ 
ห้ามมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับสตรีโดยการพูดจาต่อสตรีโดยตรง หรือทางโทรศัพท์    การติดต่อโดยการส่ง ส.ค.ส.  หรือให้รูปภาพแก่สตรี    ยินดีรับและมีรูปภาพของสตรีที่ส่งให้ด้วยความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว  หรือโดยการบันทึกเทปส่งให้กัน ห้ามสามเณรต้อนรับโยมผู้หญิงในห้องนอน หรือในที่ลับหูลับตาคน  ควรต้อนรับในที่เปิดเผยเพื่อป้องกันความรังเกียจอันจะเกิดขึ้นในหมู่พระภิกษุสามเณรด้วยกัน

ข้อ  ๑๒
 ห้ามแสวงหาโดยการเช่า ซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนซึ่งรูปภาพ หนังสือวีดีโอสิ่งลามกอนาจารทุกชนิด อันกระตุ้นกามารมณ์หรือชักนำให้เกิดราคะ โทสะ
 โมหะ  อันจะเป็นข้าศึกแก่พรหมจรรย์

ข้อ  ๑๓ 
 สามเณรควรมีความเคารพยำเกรงซึ่งกันและกัน ไม่ควรเปิดวิทยุโทรทัศน์เสียงดังหรือทำเสียงรบกวนพระภิกษุสามเณรรูปอื่น สามเณรที่ไม่ เอื้อเฟื้อล่วงละเมิด ไม่เคารพ ไม่เชื่อฟัง หรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบในหมวดนี้ ให้เจ้าอาวาสพิจารณาลงนิคหกรรม ทัณฑกรรม ปัพพาชนียกรรม หรือให้พ้นจากความเป็นสามเณร ตามสมควรแก่โทษานุโทษ





 

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :